ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO DÀNH CHO ĐỐI TƯỢNG NÀO

 

Đông trùng Hạ thảo là một loại thảo dược quý hiếm, đóng nhiều vai trò quan trọng trong việc duy trì và tăng cường các hoạt động của cơ thể cũng như phòng và điều trị nhiều loại bệnh mà con người hay mắc phải. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng Đông trùng Hạ thảo. Bài viết dưới đây Bách Khang sẽ chỉ ra những nhóm đối tượng được các chuyên gia khuyên dùng cũng như những nhóm đối tượng cần lưu ý nếu có ý định sử dụng sản phẩm từ Đông trùng Hạ thảo.

 

Đông trùng Hạ thảo là gì

Đông trùng Hạ thảo vốn là một loài thảo dược quý hiếm được y học cổ truyền Trung Hoa sử dụng từ lâu đời như một vị thuốc quý chữa được “Bách Hư – Bách Tổn”, có nghĩa là có tác dụng cải thiện hàng trăm triệu chứng về sức khoẻ. 

Bản chất là một loài nấm y học thuộc chi Nấm túi Cordyceps, loài sinensis, tên khoa học là Cordyceps sinensis, Đông trùng Hạ thảo được phát hiện đầu tiên ở độ cao trên 3.000m trên dãy Himalaya. 

 

 

Đông trùng Hạ thảo dùng cho đối tượng nào

Người đang làm việc với cường độ cao

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng việc bổ sung Đông trùng Hạ thảo giúp tăng độ bền khi tập luyện cũng như rút ngắn thời gian phục hồi sau tập luyện. Một nghiên cứu lâm sàng cho thấy polysaccharides trong Đông trùng Hạ thảo Cordyceps sinensis cỏ thể hỗ trợ điều chỉnh phản ứng miễn dịch của cơ thể, cung cấp tác dụng chống viêm liên quan đến vận động quá sức, hỗ trợ khả năng lấy lại trạng thái cân bằng của cơ thể.

 

Người có gan yếu, thường phải tiếp khách & sử dụng bia rượu

Đông trùng Hạ thảo có tác dụng bồi bổ và tăng cường chức năng gan, bảo vệ và tăng khả năng hồi phục của tế bào gan trước các tác nhân độc hại như: rượu bia, hoá chất, gốc tự do… Ngoài ra Đông trùng Hạ thảo còn giúp hạ men gan, tăng cường khả năng miễn dịch, kiểm soát virus trong trường hợp bị nhiễm virus viêm gan B, C và A. 

 

Vận động viên, người chơi thể thao

Với thành phần gồm nhiều hoạt chất sinh học quý mà cơ thể không tự tổng hợp ra được, Đông trùng Hạ thảo có khả năng tăng cung cấp ôxy và năng lượng ở cấp độ tế bào. Người ta đã tiến hành nghiên cứu đo nồng độ một hoạt chất là Adenosin Triphosphat (ATP) trong máu của những người hoạt động thể lực có sử dụng và không sử dụng Đông trùng Hạ thảo. Đây là một hoạt chất sinh học cung cấp năng lượng cho cơ thể ở cấp độ tế bào. Kết quả là nồng độ ATP ở những người có sử dụng Đông trùng Hạ thảo cao hơn rõ rệt so với những người không sử dụng. Nồng độ ATP cao hơn chứng tỏ sức vận động, độ bền và khả năng hồi phục cơ bắp sẽ được cải thiện tốt hơn ở những người có sử dụng Đông trùng Hạ thảo. 

 

Người lớn tuổi suy nhược cơ thể

Hoạt chất Polysaccharides có trong Đông trùng Hạ thảo có khả năng hoạt động như chất bổ sung trong chế độ ăn uống hay sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhằm điều chỉnh hệ vi sinh vật đường ruột giúp cải thiện chuyển hóa, tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, Đông trùng Hạ thảo với khả năng tăng cường lưu thông khí huyết vô cùng độc đáo giúp cải thiện một cách tự nhiên, toàn diện và tận gốc các triệu chứng mệt mỏi, đau nhức cơ thể, đau đầu, hoa mắt chóng mặt, xây sẩm mặt mày, chân tay ớn lạnh… thường gặp ở người cao tuổi.

 

Bệnh nhân đang trong quá trình điều trị ung thư

  • Hạn chế tác dụng phụ của hoá xạ trị
  • Bù đắp dinh dưỡng bị suy giảm trong quá trình hoá xạ trị
  • Đối với người sau điều trị: giúp nâng cao thể trạng, tăng cường miễn dịch giúp nhanh hồi phục

 

 

Những đối tượng nào cần lưu ý khi muốn sử dụng Đông trùng Hạ thảo

Trẻ em

Trên thực tế, Đông trùng Hạ thảo chỉ dùng được cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Các nghiên cứu chỉ ra rằng sau 12 tuổi cơ thể của trẻ mới đủ phát triển để hấp thụ được hàm lượng dưỡng chất lớn trong loại dược liệu này.

Trẻ em dưới 5 tuổi có sức để kháng yếu, cùng với đó cơ thể chưa thể tiếp nhận được một vài chất dinh dưỡng có trong Đông trùng Hạ thảo, có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Tuy nhiên, kể cả với những trẻ đã đủ tuổi sử dụng Đông trùng Hạ thảo, cha mẹ cũng không nên quá lạm dụng và nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, người có chuyên môn để đảm bảo sử dụng an toàn và đúng cách.

Lưu ý: Với khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện chức năng phổi, tuy nhiên vì là một loại thảo dược bổ âm nên không nên dùng khi trẻ bị sốt hoặc ho nặng.

 

Phụ nữ có thai và đang cho con bú

Trong Đông trùng Hạ thảo có chứa 17 acid amin khác nhau. Cùng với đó là nhiều nguyên tố vi lượng (Si, Al, Na, K,…), Lipit, D-mannitol. Đây là nguồn dinh dưỡng tốt cho phụ nữ đang cho con bú. Sử dụng Đông trùng Hạ thảo thường xuyên còn làm giúp tăng cường quá trình hấp thu và chuyển hoá chất dinh dưỡng của mẹ, qua đó tăng khả năng sinh sữa và tiết sữa cho con, cũng như tăng chất lượng của sữa. Từ đó sẽ làm tăng hàm lượng kháng thể tốt mà cơ thể mẹ mang đến cho các con thông qua quá trình cho bú. Ngoài ra, Đông trùng Hạ thảo có tác dụng kháng viêm tự nhiên nên sẽ có tác dụng phòng ngừa viêm tắc tuyến sữa.

Tuy nhiên vẫn chưa có nghiên cứu nào về tác dụng của Đông trùng Hạ thảo được thực hiện trên những người đang mang thai hoặc đang cho con bú, vì vậy cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn trước khi có ý định sử dụng Đông trùng Hạ thảo để bổ sung sức khoẻ trong giai đoạn này.

 

 

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận